Máy lọc nước bể cá là gì?

Máy lọc nước hay còn gọi là máy lọc bể cá, thiết bị xử lý nguồn nước bể cá, thiết bị bơm lọc bể cá,… Cách gọi như nào không quan trọng bởi chúng đều có chung một công dụng là giúp làm sạch nước trong bể cá cảnh hoặc trong các hồ cá thủy sinh. Thông qua các lớp lọc được trang bị và thiết kế bên trong, chúng là thiết bị không thể thiếu đối với mỗi bể cá cảnh.

Khi bể cá cảnh của bạn được lắp máy lọc, nước trong bể sẽ được xử lý; các chất thải, chất độc và các tạp chất khác sẽ được đào thải theo các công nghệ và tính năng của máy lọc. Qua đó làm sạch, làm trong nước và tăng hàm lượng oxy để cá cảnh có đủ điều kiện sống và đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Tầm quan trọng của máy lọc nước bể cá

Môi trường sống đóng vai trò hết sức quan trọng cho sự phát triển của cá cảnh. Để chất lượng nước và môi trường sống cho cá cảnh đạt chất lượng tốt nhất, không thể thiếu thiết bị lọc nước đảm bảo.

Bể cá cũng như một ao hồ hay hệ sinh thái thu nhỏ và nó cũng cần những yêu cầu cơ bản nhất để giúp các sinh vật bên trong phát triển theo lối tự nhiên. Những yêu cầu đó là sự tuần hoàn, những hệ vi sinh xử lý tạp chất, xử lý chất thải và cuối cùng là ánh sáng.

Môi trường nước nếu không có sự tuần hoàn, trao đổi nước diễn ra một cách liên tục thì khả năng nhiễm bẩn dẫn đến mầm bệnh và thiếu oxy là rất lớn. Chính vì thế, chúng ta phải đáp ứng được sự tuần hoàn, trao đổi chất và thanh lọc môi trường thu nhỏ này bằng việc lắp đặt thiết bị lọc nước hồ cá.

Tất cả các hồ cá, bể cá từ nhỏ tới lớn đều không thể thiếu thiết bị lọc nước. Máy lọc nước hồ cá sẽ giúp tạo ra các dòng chảy tuần hoàn để sản sinh oxy và các vi sinh có lợi. Các dưỡng khí có lợi, hấp thụ chất hữu cơ, làm trong nước,…đều nằm trong vai trò của máy lọc nước. Nếu không sử dụng máy lọc nước thì bạn chỉ có thể nuôi một số loại cá cảnh dễ nuôi không cần oxy và thường xuyên vẫn phải thay nước cho chúng.

Lưu ý về các thông số máy bơm cho bể cá cảnh

Một chiếc máy bơm sẽ có các thông số chính chúng ta cần quan tâm đó chính là: Nguồn vào (nguồn điện), nguồn ra (output), chiều cao cột áp (Hmax), Qmax (lưu lượng nước tối đa).

Về nguồn điện

Chúng ta nên đọc các thông số hiển thị trên các máy bơm. Tùy theo từng nước sản xuất họ sẽ có những quy định khác nhau. Trong đó có nguồn điện 110V và 220V. Việt Nam đang sử dụng nguồn điện 220V, nếu như chúng ta mua những máy sản xuất có nguồn điện 110V thì cần thêm biến áp đổi nguồn.

Về Nguồn ra

Là ống to nhất của máy, đầu này có một zen có thể nối thêm ống nhựa PVC. 3/6 Hmax là chiều cao ổn áp của máy cột áp tối đa mà máy bơm có thể đạt được trong điều kiện lý tưởng. Qmax là lưu lượng nước tối đa mà máy có thể đạt được trong điều kiện lý tưởng. H thực tế và Q thực tế có quan hệ tỷ lệ nghịch với nhau. Khi H tăng thì Q giảm và khi H giảm thì Q tăng. Khi lắp đặt máy bơm chúng ta cần chú ý tới hai thông số này để máy có thể hoạt động tốt nhất.

Tiêu chí chọn máy lọc bể cá tốt nhất

Lựa chọn máy lọc bể cá theo thiết kế

Về việc đưa ra lựa chọn máy lọc cho bể cá. Trước tiên nên lựa chọn theo thiết kế của bể.

Bể từ 20-35

Nên sử dụng các loại lọc thác. Loại lọc này gọn nhẹ, dễ sử dụng và giá rẻ. Tính năng của nó cũng rất tuyệt vời, vừa hút đáy vừa lọc váng bề mặt. Nếu đủ công suất bạn sẽ không cần phải lo lắng gì về chất lượng nước. Nó sẽ tạo nên một môi trường trong sạch, giàu oxy, đảm bảo cho các loại thủy sinh phát triển khỏe mạnh

Bể từ 35-50

Bạn có thể dùng thêm một máy lọc trong đặt đối diện với máy lọc thác. Sự kết hợp này giúp nước tuần hoàn tốt hơn. Máy lọc trong lọc phần giữa hồ tốt hơn so với máy lọc thác. Có khả năng thổi bọt khí, tạo luồng nước tuần hoàn giúp lọc đồng đều hơn mọi nơi trong bể. Ngoài ra, một máy lọc máng như RS-9800, RS-9900 cũng có thể giải quyết các vấn đề lọc cho các loại bể 35-60

Bể từ 50-90cm

Bạn nên sử dụng các máy lọc thùng. Máy lọc thùng tuy được xếp hạng lọc hiệu quả và thông minh nhất. Nhưng lọc thùng thường được thiết kế không quá lớn nên sẽ phù hợp và đảm bảo tính thẩm mĩ cho các bể cá 50-80. Nếu được sử dụng các vật liệu lọc chất lượng và đa dạng, sẽ rất lâu bạn mới cần thay nước cho bể cá một lần.

Các bể từ trên 80cm, hồ cá tiểu cảnh

Bạn có thể sử dụng lọc vách hoặc lọc tràn cho những loại bể cá này. Lọc tràn trên hoặc tràn dưới thường sử dụng cho các bể thủy tinh. Lọc vách hay được thiết kế cho cả bể thủy tinh và hồ tiểu cảnh. Nếu khéo léo, những kiểu lọc này sẽ được thiết kế khá kín đáo không ảnh hưởng đến cảnh quan trong hồ cá.

Lựa chọn máy lọc cho bể cá theo công suất

Trước tiên hãy thử tính xem thể tích bể cá của bạn là bao nhiêu. Giả sử bạn đang dùng bể cá 35x20x23 (cm3) = 3.5dm * 2.0dm * 2.3dm = 16 lít

Các loại Lọc thùng, lọc tràn, lọc vách cho hiệu quả xử lý nước cao hơn. Bạn chỉ cần chọn lọc có lưu lượng (QMax) gấp 3-4 lần thể tích bể (16*4). Lưu lượng 64 lít mỗi giờ là đủ cho bể cá của bạn

Các loại lọc váng, lọc thác, lọc chìm hiệu quả xử lý thấp hơn. Bạn cần lưu lượng gấp 6 lần thể tích bể. Lưu lượng của các loại lọc này cần đến 96 lít mỗi giờ mới đủ khả năng lọc cho bể cá. Với loại lọc này bạn cũng nên kiểm tra vệ sinh tấm bông lọc để hệ thống hoạt động hoàn chỉnh hơn.

Chọn máy bơm cho bể cá phụ thuộc vào máy lọc

Máy lọc bể cá có vai trò rất quan trọng. Đặc biệt, nó cần được tương thích với máy bơm thì mới phát huy hết công năng của hai loại máy này. Thông thường khi đi mua các bộ máy lọc sẽ được bán kèm với máy bơm nước để đồng bộ hoạt động tốt hơn. Chính vì vậy, chúng ta không nên mua tách biệt từng loại theo ý muốn của mình.

Chọn máy bơm cho bể cá phụ thuộc vào chiều cao của cột áp

Nhiều người có bể cá cảnh có diện tích lớn thường chọn những máy có thể tạo ra những luồng nước mạnh, bơm nước chảy lên cao. Nhưng sai lầm ở đây là mọi người chỉ chọn máy bơm có cột áp mức thấp hoặc bằng với mức cột áp thực cần. Thực tế, để bể tốt cho sinh vật cảnh chúng ta cần chọn máy bơm có chiều cao cột áp lớn hơn nhiều lần so với cột áp thực. Tức có nghĩa là chúng ta sẽ chọn máy có Hmax cao hơn cột áp thực tế, và khi đó chúng ta cần hạ Qmax xuống phù hợp. 

Chọn máy bơm cho bể cá phụ thuộc vào nguồn nước

Như chúng ta đã biết hiện nay có hai nguồn nước mặn và nguồn nước ngọt. Đặc trưng nguồn nước mặn để nuôi sinh vật biển thường có vị mặn nên có khả năng ăn mòn các trang thiết bị máy móc cao. Chính vì vậy Bể cá Hoàng Gia hướng dẫn cách chọn máy bơm cho bể cá cảnh loại này nên chọn những máy có khả năng chống ăn mòn. 

Nếu như bạn có cả hai bể cá ngọt và cá cảnh thì nên chọn máy bơm dành cho bể cá nước mặn vì máy này có thể dùng cho cả hai bể nếu như bạn muốn luôn phiên. Nhưng nếu bạn chọn một máy cho bể cá nước ngọt sau đó sử dụng cho bể cá nước mặn thì tuổi thọ của máy sẽ bị giảm nhanh.

Leave Comments

0799791168
0799791168